เชื่อว่าหลายคนยังมีความสงสัยว่าหลังจากที่สตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว จำเป็นต้องวอร์มเครื่องยนต์ให้อุ่นก่อนหรือไม่
หรือสามารถขับออกไปได้ทันที แบบไหนจะถนอมเครื่องยนต์ได้มากกว่ากัน?
ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับออกไปนั้น เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคที่เครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ยังคงได้รับความนิยมทั่วไป (เครื่องยนต์หัวฉีดเริ่มเป็นที่แพร่หลายตั้งแต่ช่วงปี 1990 เป็นต้นมา) โดยเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์จะใช้หลักการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ากับอากาศในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้เครื่องยนต์เดินเรียบปกติ แต่หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้สตาร์ทติดยากขึ้น เนื่องจากส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องมี “ปุ่มโช้ก” เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมัน ช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่ายขึ้น
ดังนั้นผู้ที่ใช้รถยนต์ประเภทนี้มักจะวอร์มเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อนจนกว่าเครื่องจะร้อน เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเครื่องยนต์สั่นหรือดับหลังจากที่ปิดระบบโช้ก
ขณะที่เครื่องยนต์หัวฉีดมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า มักไม่พบปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากเหมือนกับเครื่องคาร์บูเรเตอร์ ดังนั้นการวอร์มเครื่องยนต์จะไม่ใช่การเลี้ยงเพื่อให้เครื่องยนต์ดับ แต่จะเป็นการปล่อยให้น้ำมันเครื่องมีการสูบฉีดไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ลงได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ดี การวอร์มเครื่องยนต์ไม่จำเป็นว่าจะต้องหยุดอยู่กับที่เท่านั้น เพราะสามารถขับรถออกไปอย่างช้าๆ โดยประคองรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินกว่า 2,000 รอบต่อนาที จนกว่าเครื่องยนต์จะร้อนได้ที่ เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการวอร์มเครื่องยนต์ไปในตัว แถมยังไม่สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วยล่ะครับ
https://mydeedees.com/%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b9%83%e0%b8%aa-%e0%b8%aa%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b9%89%e0%b8%a7/
|