วันนี้มีเรื่องน่ารู้มากมายเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของรถ ตั้งแต่ช่วงเวลาการบำรุงรักษาและการเลือกยาง ไปจนถึงประเภทน้ำมันและแรงดันลมยาง
แต่บ่อยครั้งเกินไปที่ผู้คนมักมองข้ามเชื้อเพลิงที่พวกเขาใส่ลงในรถของพวกเขา โดยเลือกใช้สิ่งที่ถูกที่สุดในขณะนั้น จาก ข้อมูลของ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐค่าออกเทนหรือค่าน็อคของน้ำมันเบนซินหมายถึงอัตราส่วนระหว่างโมเลกุลไฮโดรคาร์บอนต่างๆ ในเชื้อเพลิง โดยปกติแล้ว ในสหรัฐอเมริกา ค่าออกเทนจะอยู่ระหว่าง Regular 87 และ Premium 94 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดจำหน่ายและภูมิภาคของคุณ
เชื้อเพลิงออกเทน 87ประกอบด้วยไอโซออกเทน 87% ไฮโดรคาร์บอนที่มีคาร์บอน 8 อะตอมและเฮปเทน 13% ไฮโดรคาร์บอนที่มีคาร์บอน 6 อะตอม และยิ่งค่าออกเทนในเชื้อเพลิงสูง ก็ยิ่งต้านทานการจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร ภายใต้แรงดันและความร้อนเพียงอย่างเดียว ระหว่างจังหวะการอัดของลูกสูบ ซึ่งตรงข้ามกับเมื่อมีการจุดประกายไฟ อย่างน้อยที่สุดสิ่งนี้เคยเป็นวิธีกำหนดอัตราน็อคเมื่อมันยังคงเป็นค่าออกเทน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อุตสาหกรรมได้เปลี่ยนมาใช้คำว่า การน็อคเรต หรือ การป้องกันการน็อค เนื่องจากมีการใช้สารเติมแต่งและส่วนผสมของเชื้อเพลิงเอทานอล เช่น E10 ทุกวันนี้ อัตราน็อคของเชื้อเพลิงสมัยใหม่ถูกกำหนดโดยการทดสอบด้วยเครื่องจักรที่จำลองสภาพของเครื่องยนต์ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการน็อค
ภาพ
https://doodido.com/%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b9%89-%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%99/
|