แต่ Ford ไม่สามารถรอได้ในขณะที่ต้องรับมือกับความท้าทายด้านการผลิต การต้อนรับF-150 Lightning , Mustang Mach-EและE-Transitนั้นใกล้เคียงกับที่เป็นบวกในระดับสากล โดยอุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน แต่ด้วยรถบรรทุกไฟฟ้า รถเอสยูวี และรถยนต์คู่แข่งที่เข้ามาตลอดเวลา การคาดหวังให้ผู้ซื้ออดทนไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานั่นคือจุดที่ทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ Ford e ซึ่งแยกตัวออกมาเป็นธุรกิจเดี่ยว
เพื่อมุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานไฟฟ้า ในขณะที่ Ford Blue Oval มุ่งเน้นไปที่การเผาไหม้ภายใน เข้ามาใช้ความสามารถและเทคนิคที่พบได้ทั่วไปในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เพื่อปรับปรุงและเร่ง EV การผลิต. ในกระบวนการนี้กำลังพัฒนาสถาปัตยกรรมรถยนต์เจเนอเรชันถัดไปของฟอร์ด ความพยายามที่มากกว่าแค่ไดรเวอร์ระบบสาระบันเทิงที่จะพบบนแดชบอร์ดในความเป็นจริง มันจะเห็นทุกอย่างตั้งแต่การขับขี่อัตโนมัติไปจนถึงซอฟต์แวร์วินิจฉัยตนเองที่ถักทอผ่านกระบวนการผลิต เนื่องจากน็อตและสลักเกลียว และแบตเตอรี่แรงดันสูงในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าพยายามที่จะจับคู่กับรถบรรทุกและรถยนต์แบบดั้งเดิมของฟอร์ด เส้น นั่นเป็นเป้าหมายที่ทะเยอทะยาน แต่ผู้เล่นหลักบางคนของ Ford e